Phỏng vấn anh Nguyễn Viết Châu, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI GIẤY MINH CHÂU

Phỏng vấn anh Nguyễn Viết Châu, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI GIẤY MINH CHÂU

13/07/2012

Bữa tiệc tất niên "Tết sum vầy" 2020
Giấy Minh Châu đã đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Tri ân khách hàng năm 2019

CHẤT LƯỢNG PHẢI ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU


Chỉ ít phút gặp anh, ấn tượng đầu tiên trong tôi về anh là người dễ gần, thân thiện, cởi mở và rất vui vẻ. Tôi cũng cảm nhận được cái bận bịu của giám đốc trẻ Nguyễn Viết Châu. Dường như với anh, mọi thời gian công sức đều dồn hết cho Công ty. Để bạn đọc hiểu sâu hơn sự phát triển và trưởng thành của thương hiệu Giấy Minh châu, phóng viên Doanh nghiệp Thương mại xin giới thiệu cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Viết Châu


- PV: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thủ đô có nhiều cơ hội chọn ngành nghề, tại sao anh chọn con đường kinh doanh mà không chọn con đường nào khác?
- Ông Nguyễn Viết Châu:
Thời bao cấp, cha mẹ mình làm cán bộ công nhân viên trong nhà máy giấy của Nhà nước. Cuối những năm 80 ông bà về mở cơ sở sản xuất giấy nhỏ thủ công tại gia đình, với số lượng gần 20 công nhân. Thu nhập chính của gia đình dựa vào cơ sở sản xuất này. Thời ấy, tôi có mơ ước một điều sau này chính mình sẽ đưa máy móc vào sản xuất thay cho phương pháp thủ công. Tốt nghiệp THPT có nhiều bàn bè cùng trang lứa chọn nhiều con đường khác nhau như thi vào các trường Cao đẳng, Đại học, riêng tôi chỉ khao khát một điều nối tiếp nghề truyền thống của gia đình, đưa cơ sở sản xuất nhỏ bé trở thành một cơ sở sản xuất có quy mô lớn. Bây giờ, điều đó đã thành hiện thực.
- PV: Tại sao anh lại lấy thương hiệu là “Minh Châu”?
- Ông Nguyễn Viết Châu: Là cơ sở do gia đình mình lập lên, cha mẹ mình sinh được 2 anh em, mình là Châu, em gái tên là Minh. Năm 1991, cha mình lấy tên của 2 anh em đặt tên cho cơ sở sản xuất giấy là Minh Châu. Thương hiệu Minh Châu ra đời từ ngày ấy. Đến năm 2005, mình chuyển từ cơ sở sản xuất giấy lên thành Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại giấy Minh Châu.
- PV: Những năm 90 có rất nhiều Công ty sản xuất kinh doanh giấy vở, sổ tay…thua lỗ dẫn đến phá sản. Thương hiệu giấy Minh Châu không những đã đứng vững mà còn khẳng định được Thương hiệu trên thị trường. Đến thời điểm này anh có tiết lộ bí quyết ấy được không?
- Ông Nguyễn Viết Châu: Mình chẳng có bí quyết riêng gì cả. Với tiêu chí “Chất lượng phải đưa lên hàng đầu”, và phải đa dạng về chủng loại, mẫu mã…nên những sản phẩm khi đưa ra thị trường đều có chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của học sinh, giáo viên từ bậc Tiểu học đến Đại học và các loại sổ tay phục vụ cho văn phòng.
Trong quá trình sản xuất, nguồn nguyên liệu được Công ty nhập từ Công ty giấy Bãi Bằng (Phú Thọ), những sản phẩm cao cấp nguồn nguyên liệu được nhập từ nước ngoài. Công ty đã kiểm định chặt chẽ từng công đoạn, khâu sau tiếp nhận và kiểm tra chất lượng khâu trước. Hiện tại, Công ty đang nghiên cứu và tiến tới sẽ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001 – 2000. Điều quan trọng hơn nữa là cách tìm kiếm và khai thác thị trường và chế độ chăm sóc khách hàng. Vì vậy, thương hiệu Minh Châu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và có thể cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại.
- PV: xin anh cho biết về hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua, những sản phẩm của Minh Châu được bảo hành như thế nào?
- Ông Nguyễn Viết Châu: Từ ngày thành lập, Công ty đã áp dụng những máy móc, thiết bị tiên tiến nhập từ các nước như Nga, Nhật, Trung Quốc,… với đội ngũ gần 400 công nhân dày dạn kinh nghiệm, năng động, được đào tạo cơ bản. Hàng năm, Công ty cử đội ngũ công nhân đi học ngắn ngày về kỹ thuật và quản lý chất lượng… Nên sản phẩm mang thương hiệu Minh Châu đã có mặt trên toàn quốc nhưng chủ yếu từ Huế trở ra với hơn 100 đại lý phân phối ở các tỉnh thành. Thương hiệu Minh Châu chiếm 30% thị phần miền Bắc về giấy văn phòng và gần 10% về giấy vở học sinh… Sản phẩm của Minh Châu vinh dự là 1 trong số 101 đơn vị nhận giải thưởng Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2007 do Bộ Công Thương và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam tổ chức.
Sản phẩm của Minh Châu được bảo hành một năm, trong thời gian bảo hành nếu khách hàng dùng bị bong bìa, rụng trang … có thể đổi lại trên tất cả các đại lý của Minh Châu trên toàn quốc.
- PV: Với cương vị là giám đốc anh dự định sẽ làm gì để sản phẩm của Minh Châu ngày càng đứng vững trên thị trường trong thời kỳ hội nhập WTO?
- Ông Nguyễn Viết Châu: Chúng tôi luôn lấy tiêu chí “chất lượng phải đưa lên hàng đầu” xuyên suốt trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Đội ngũ công nhân trong Công ty luôn tự học hỏi, nắm bắt kỹ thuật mới để có thể làm chủ được trang thiết bị hiện đại, nhằm khai thác tối đa các đặc tính ưu việt của trang thiết bị. Để quảng bá thương hiệu Minh Châu ra thị trường trong và ngoài nước, Công ty đang tiến hành xây dựng website; tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hóa Minh Châu với Cục sở hữu trí tuệ và đưa ra thị trường các sản phẩm giấy, vở, sổ tay… mang nhãn mác Minh Châu với xuất xứ rõ ràng thuận lợi cho tiêu dùng.
- PV: Vậy đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty hiện nay như thế nào thưa anh?
- Ông Nguyễn Viết Châu: Với mình để Công ty phát triển “con người là yếu tố quan trọng”. Công nhân viên được nhận vào làm việc, sau 1 năm được Công ty đóng BHXH, BHYT, thu nhập hiện đại đạt từ 2 triệu đồng – 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, toàn bộ công nhân viên trong Công ty được đi thăm quan, nghỉ mát… Ngoài ra, hàng tháng Công đoàn Công ty tổ chức sinh nhật cho các cán bộ, công nhân viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể Công ty.
Xin chân thành cảm ơn ông!