“Con gái Hà Nội chín chắn và có nề nếp gia phong”

  • “Con gái Hà Nội chín chắn và có nề nếp gia phong”

Ngày đăng: 13/07/2012, 04:39 pm
Lượt xem: 2199

Ngược thời gian trở về khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ 20, một trong những gia đình làm nghề giấy lâu năm ở Hà Nội đã cho ra đời sản phẩm giấy vở mang nhãn hiệu Minh Châu.

 

Bấy giờ, có rất nhiều công ty sản xuất kinh doanh giấy vở, sổ tay… thua lỗ dẫn đến phá sản. Thương hiệu giấy Minh Châu không những đứng vững mà còn khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được các địa chỉ bán lẻ khắp miền bắc và miền trung tìm đến đặt hàng. Sản phẩm chủ lực và duy nhất của Minh Châu khi đó là vở học sinh.

 

Cho đến khi chị Nguyễn Thúy Diệp, mà nay phó giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại giấy Minh Châu về tiếp quản, cơ sở sản xuất thực sự như “hổ mọc thêm cánh”. Từ đấy, Minh Châu bắt đầu chuyển sang hướng kinh doanh mới đầy táo bạo.

 

Thiếu nữ Hà thành “theo chồng bỏ cuộc chơi”

 

Nhà ở phố Sinh Từ (hay Sinh Tài, tên của phố Nguyễn Khuyến từ trước Cách mạng Tháng Tám), chị Diệp kể lại cho chúng tôi một kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với những trang giấy: “Nhớ hồi nhỏ đi học, tôi chỉ được viết trên loại giấy ngả vàng. Không có nhiều giấy, nên những tờ viết rồi, tôi thường đem ngâm nước vôi, rồi phơi khô để dùng lại”.

 

Bà chủ thương hiệu giấy Minh Châu: "Trong những năm qua, công ty chưa từng để mất khách hàng truyền thống".

 

Kỷ niệm ngày xưa nhớ lại nao lòng là thế, nhưng quả thật, bấy giờ chị đâu có nghĩ sau này mình sẽ trở thành một bà chủ làm nghề giấy. Cuộc đời chỉ sang trang mới khi chị gặp chồng mình - anh Nguyễn Viết Châu - con trai của ông bà chủ cơ sở giấy Minh Châu.

 

Có thể ai đó nghĩ, chị lấy anh vì xưởng giấy có tiếng ngày đó; nhưng thực tế, chính người đàn ông hiền lành, chịu khó và "khéo miệng”  ấy đã miệt mài theo đuổi chị suốt ba năm ròng, “để rồi khiến các cụ nhà mình phải lòng mà chấp thuận gả con gái cho”, chị Diệp mỉm cười nhớ lại.

 

Ba năm sau ngày quen biết, chị về làm dâu Minh Châu, và phải thêm một khoảng thời gian như thế, chị mới quyết định bỏ bưu điện, bỏ công việc nhà nước có thể nói là nhàn nhã và ổn định, để về nhà cùng chồng tiếp quản dinh cơ của bố mẹ, toàn tâm toàn ý phát triển thương hiệu của gia đình.

 

Minh Châu nằm trong Top 100 thương hiệu uy tín của Việt Nam, Giải thưởng Thương hiệu vàng Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn.

 

Hỏi quan niệm về “con gái Hà Nội”, chị đầy cân nhắc: “Theo mình, con gái Hà Nội chín chắn, tính toán cẩn thẩn chứ không bồng bột, và nhất là có nề nếp gia phong, có trên có dưới trong gia đình”.

 

Chẳng thế mà, khi ông bà kiên quyết không muốn mạo hiểm thay đổi, muốn ổn định sản xuất vở học sinh theo lối cũ, vợ chồng chị Diệp đã đi nghiên cứu thị trường, tìm đối tác, kiên trì thuyết phục và xin ý kiến các cụ chứ không tự ý trái lời.

 

Doanh nghiệp tâm - tài

 

Với hướng phát triển mới, năm 2005, cơ sở Minh Châu chuyển thành Công ty cổ phần sản xuất và thương mại giấy Minh Châu, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, gần như đi tiên phong trong thị trường khi sản xuất sổ bọc da, sổ lò xo, sổ khóa và các loại sổ cao cấp khác.

 

 

 

 

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty giấy Minh Châu ở phố Quan Nhân, Thanh Xuân.

"Tai nạn lao động thì chưa có, nhưng trận lụt năm 2008 ở Hà Nội đã khiến công ty gặp nhiều khó khăn: ướt hết giấy, đình trệ sản xuất..." - chị Diệp chia sẻ.

 

Sau nhiều năm hoạt động hiệu quả, thương hiệu Minh Châu của bà chủ trẻ tuổi Nguyễn Thúy Diệp đã dần khẳng định được chỗ đứng trong thị trường, các sản phẩm có mặt trên toàn quốc (chủ yếu từ Huế trở ra) với hơn 100 đại lý phân phối ở các tỉnh, thành phố. Hằng năm, công ty xuất đi khoảng 3.000 lượt sản phẩm, chiếm 30% thị phần miền Bắc về giấy văn phòng và gần 10% về giấy vở học sinh…

 

Nếu như anh Châu đã làm rất tốt vị trí của một giám đốc đối ngoại, mở rộng thị trường; thì chị là một nhà quản lý tâm lý, và là một hậu phương vững chắc đưa Minh Châu không ngừng phát triển.

 

Công ty của anh chị đã vinh dự nhận rất nhiều giải thưởng như: Thương hiệu vàng Việt Nam lần thứ nhất (2007), Top 500 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam (2008), Cúp vàng Thương hiệu Việt lần thứ 6 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng (2009). Năm 2010, Giấy vở Minh Châu một lần nữa được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

 

Bằng khen, giải thưởng của Công ty.

 

Công ty đã áp dụng những máy móc, thiết bị tiến tiến nhập từ các nước như Nga, Nhật, Trung Quốc… với đội ngũ gần 400 công nhân. Nguyên liệu chính được nhập từ Công ty giấy Bãi Bằng; với những sản phẩm cao cấp, công ty sử dụng giấy Indonesia…

 

Chia sẻ về bí quyết thành công, phó giám đốc Thúy Diệp nói: "Mình không có bí quyết riêng gì cả. Với tiêu chí "Chất lượng phải đưa lên hàng đầu", sản phẩm của Minh Châu được bảo hành một năm, nếu sản phẩm bị bong bìa, rụng trang… khách hàng có thể đổi lại trên tất cả các đại lý của Minh Châu trên toàn quốc”.

 

Chủ nhiệm CLB Doanh nhân quận Thanh Xuân, bà Hà Hưng tâm sự: “Phó giám đốc Nguyễn Thúy Diệp là một trong số các nữ doanh nhân tốp đầu của quận về mặt kinh doanh và cả trong cách đối nhân xử thế. Nhiều năm liền tích cực làm từ thiện, chị còn là một bà chủ rất được lòng nhân viên”.

 

Doanh nhân Hà Hưng (trái) - người kết nối DVT đến với các nữ doanh nhân tiêu biểu của Thủ đô.

 

Quả vậy, đến thăm xưởng xuất tại phố Quan Nhân, Thanh Xuân, cũng là tổ ấm của chị, chúng tôi gõ cửa hỏi thăm một nhân viên thì nhận được câu trả lời rất thân mật: “Chị cháu vừa ra ngoài. Để cháu đi gọi chị cháu”.

 

Có cảm giác nơi ấy như một mái nhà thực thụ. Mọi người sống với nhau như những người thân, như anh chị em trong gia đình. Với chị, để Công ty phát triển “con người là yếu tố quan trọng”. Hằng năm, chị Diệp vẫn tổ chức các chuyến du lịch, nghỉ mát, hoặc trợ cấp, thưởng, hỗ trợ Tết cho nhân viên, bên cạnh đồng lương ổn định khá dành cho họ.

 

Mơ ước có mặt bằng, có thêm vốn để mở rộng sản xuất, có thêm xưởng chế biến giấy, chị Diệp và chồng đã vạch ra kế hoạch phát triển đầy thận trọng và vững chắc. Với quy mô sản xuất nhỏ và vừa, anh chị đang từng bước tìm kiếm thêm các thị trường tiêu thụ sản phẩm (đặc biệt là thị trường Lào, Campuchia), nỗ lực tích lũy vốn trong bối cảnh lãi suất ngân hàng ngày một cao và huy động vốn gia đình còn hạn chế.

 

Trò chuyện với chị, chúng tôi cảm nhận được ở người con gái Hà Nội ấy một sự mạnh mẽ, quyết đoán và thận trọng trong công việc, một người giản dị, không phô trương và giàu tình cảm trong đời sống, một nữ doanh nhân tâm - tài để lại nhiều suy nghĩ...

 

Trâm Anh

Tin tức khác

Quảng cáo

Tìm kiếm nâng cao

Nhận tin sản phẩm mới

Lượt truy cập

  • Đang xem
  • Hôm nay 66
  • Tổng lượt truy cập 459,317